5 เทคนิค เริ่มต้นฝึกลูกให้เป็นเด็กสองภาษา

By  Kru Cindy Smart Melody, 24 October 2022

สำหรับพ่อแม่ที่ไม่เก่งภาษาก็สามารถฝึกลูกได้แบบง่ายๆ
และสนุกไปพร้อมๆ กัน มาลองทำตามกันได้เลย

1) เริ่มใช้ภาษาอังกฤษกับลูกตั้งแต่แรกเกิด
เด็กที่เกิดมาประสาทสัมผัสการฟังจะเริ่มทำงานแล้ว การที่พ่อแม่ ใช้ภาษาอังกฤษ หรือเปิดเพลงภาษาอังกฤษให้ลูกได้ยินบ่อยๆ จะทำให้เด็กค่อยๆ ซึมซับภาษาและสำเนียงการพูด

2) เพิ่มคำศัพท์ใหม่ๆ เวลาพูดคุยกับลูก
เมื่อลูกเริ่มโตขึ้นและสามารถสื่อสารได้บ้างแล้ว ให้เริ่มสอนคำศัพท์ใหม่ๆ เสมอ อาจจะเริ่มจากคำศัพท์ง่ายๆ รอบตัว เช่น ของใช้ในบ้าน ชื่อเรียกสัตว์ อารมณ์ความรู้สึก ให้ลูกได้เรียนรู้ 

3) เริ่มพูดประโยคสั้นๆ ที่จดจำง่าย
พยายามใช้ประโยคสั้นๆ พร้อมทั้งท่าทางประกอบ คุยกับลูกบ่อยๆ เพื่อให้ลูกสื่อสารกลับมาเป็นคำตอบตามสถานการณ์ต่างๆ ลูกจะเริ่มจดจำภาษาและประโยคได้มากขึ้น

4) อ่านนิทาน หรือหนังสือภาษาอังกฤษให้ลูกฟัง
อาจจะเริ่มจากการเล่าเรื่องไปทีละบท แสดงท่าทางตามเนื้อเรื่อง หรือพาลูกเล่นละครตามนิทาน แล้วสอนภาษาไปพร้อมๆ กัน จะยิ่งเพิ่มความสนุกสนานเพิ่มขึ้นอีกด้วย

5) ใช้ระบบการฝึกแบบ หนึ่งเวลาหนึ่งภาษา
แบ่งช่วงเวลาสำหรับการใช้ภาษาในการสื่อสารแบบแบ่งแยกชัดเจน เช่น ช่วงกลางวันจะใช้ภาษาไทย และช่วงกลางคืนใช้ภาษาอังกฤษกับลูก ห้ามพูดไทยคำอังกฤษคำ หรือจะใช้วิธีแบบระบบ หนึ่งคน หนึ่งภาษา โดยใครคนใดคนหนึ่งสื่อสารภาษาอังกฤษเป็นหลักกับลูกไปเลย และคนอื่นๆใช้ภาษาไทย นอกจากช่วยฝึกภาษาแล้วก็จะช่วยให้เด็กแยกแยะได้ ว่าควรใช้ภาษาใดเมื่อไหร่อีกด้วย เพื่อสร้างความเคยชิน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคสมัยนี้ เรื่องภาษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยพัฒนาและต่อยอดให้กับลูก การที่เริ่มฝึกให้ลูกเป็นเด็กสองภาษา ตั้งแต่ช่วงอายุยังน้อย จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านภาษาได้เร็ว และจดจำได้ไว รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันนะคะ

สนใจคอร์สพัฒนาการเด็ก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 094-4539422 หรือ 089-6792835
หรือแอดเป็นเพื่อนกับเราได้ที่ Line: @thaipianist

สอบถามข้อมูล